ACCESS DESIGN LAB ACCESS DESIGN LAB

DANH MỤC

Cuộc sống sẽ mãi đứng im một chỗ nếu bạn không chịu bước đi

Nhân dịp ngày kiến trúc Việt Nam 27/4, Kiến trúc sư Trần Quang Trung có chia sẻ cùng Tạp chí Kiến trúc về Vai trò của Kiến trúc sư trong bối cảnh Việt Nam hiện nay.

Vai trò của KTS từ xưa đến nay đều là Kiến tạo, trên bình diện nhỏ thì là Kiến tạo cuộc sống trong mỗi ngôi nhà, lớn thì là Kiến tạo Diện mạo một đô thị, một vùng lãnh thổ hoặc quốc gia. Trong thời điểm hiện nay khi đời sống xã hội được nâng cao và phát triển nhanh chóng thì vai trò của KTS càng trở nên quan trọng hơn, cần giải quyết nhiều vấn đề xã hội, kỹ thuật và công nghệ … để làm tốt vai trò Kiến tạo của mình.

Quan điểm về thiết kế của ACCESS design lab dựa trên sự Lắng nghe (Chủ đầu tư), Thấu hiểu (Bối cảnh và Văn hóa địa phương) và Sáng tạo (KTS). Đối với ACCESS design lab thì mỗi công trình đều có Bối cảnh (LOCATION), Công năng (FUNCTION) và Thẩm mỹ (BEAUTY) riêng biệt nên chỉ có một công trình Duy nhất và Độc đáo (UNIQUE).

Trong bối cảnh bùng nổ công nghệ và thông tin hiện nay thì đó là điều kiện thuận lợi lại cũng chính là trở ngại cho KTS trong quá trình hành nghề. Thuận lợi khi khoảng cách từ CĐT đến KTS được gần hơn, các hội nghề nghiệp được thành lập dễ dàng để gắn kết giới làm nghề Kiến trúc, KTS cũng có thể có các thông tin từ CĐT, cơ quan quản lý… một cách dễ dàng, từ đó các bên có thể tiến đến bắt tay vào công việc một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, trở ngại cũng rất lớn khi các thiết kế bị sao chép hoặc chiếm đoạt mà không có một hành lang pháp lý để bảo vệ quyền tác giả của KTS. Bên cạnh đó là các quy chuẩn, tiêu chuẩn rất lỗi thời và khó hiểu dẫn đến các tiêu cực, vận dụng câu chữ để lách luật trong quản lý xây dựng, các đồ án quy hoạch khô cứng, vô hồn làm hạn chế sức sáng tạo của KTS.

Như vậy, để có điều kiện thuận lợi cho người KTS hành nghề đúng nghĩa cần có sự tôn trọng của CĐT, sự bảo trợ từ các cấp quản lý và quan trọng nhất là sự nhìn nhận đúng mức của xã hội đối với vại trò của KTS.

Vũ Đức Khuynh
Tạp chí kiến trúc

https://www.tapchikientruc.com.vn/chuyen-muc/cuoc-song-se-mai-dung-im-mot-cho-neu-ban-khong-chiu-buoc-di.html

Share:

Copyright 2019 by
ACCESSDESIGNLAB